Ngành Y tế tích cực thực hiện cải cách hành chính

Cai Cach Hanh Chinh A

Cải cách thể chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân….là những nhiệm vụ trọng tâm được ngành Y tế tích cực triển khai nhằm thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính.

Xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ; những năm qua ngành Y tế tỉnh đã triển khai và thực hiện đồng bộ nhiều nội dung như: Cải cách thể chế, thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; hiện đại hóa nền hành chính trong nhiệm vụ công tác…

Bệnh viện Đa khoa luôn chú trọng đổi mới lề lối và cải cách hành chính để nâng cao chất lượng phục vụ và tạo sự hài lòng của người bệnh

Trước hết, Sở Y tế không ngừng chú trọng nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, khả thi của văn bản quy phạm pháp luật; thường xuyên kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; trên cơ sở đó sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ, bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ những quy định không còn phù hợp. Trong năm 2022, Sở đã tham mưu UBND tỉnh công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Y tế trên địa bàn tỉnh Kon Tum, trong đó đề nghị sửa đổi, bổ sung 11 thủ tục cấp tỉnh đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế. Các thủ tục hành chính được công khai, minh bạch tại tất cả các cơ sở trực thuộc ngành Y tế để người dân biết, theo dõi, giám sát.

 Ngành Y tế cũng đã đăng ký dịch vụ công trực tuyến thực hiện thí điểm chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến; thường xuyên cập nhật và kịp thời công khai thủ tục hành chính đang có hiệu lực thi hành trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin điện tử của Sở Y tế theo đúng quy định. Tổ chức thực hiện hiệu quả việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính bằng những giải pháp cụ thể như đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ; số hóa kết quả thủ tục hành chính để nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí…

Việc tiếp nhận, xử lý những phản ánh của tổ chức, cá nhân được Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc được thực hiện nghiêm túc; giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định nên không có các vụ việc phức tạp, kéo dài.

Bên cạnh đó, công tác đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy cũng được ngành Y tế chú trọng theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Nâng cao trách nhiệm của công chức, viên chức trong thực thi công vụ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy chế văn hóa công sở, thi hành công vụ.

Cùng với việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Bệnh viện đa khoa tỉnh còn tích cực thực hiện cải cách hành chính, tạo sự hài lòng của người bệnh

Điểm nổi bật trong thực hiện cải cách hành chính là ngành Y tế đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động. Hiện nay, 100% các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tỉnh đến huyện và xã đã được triển khai phần mềm quản lý khám bệnh, chữa bệnh. Một số đơn vị tuyến tỉnh và huyện đã triển khai ứng dụng hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt tại bộ phận thu ngân của bệnh viện…

Bệnh viện Đa khoa tỉnh được đánh giá là một trong những đơn vị tiêu biểu trong công tác cải cách hành chính của ngành Y tế.

Theo đó, Bệnh viện luôn chú trọng tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế; các quy định về ứng xử giữa viên chức, người lao động với người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân. Đơn vị cũng thường xuyên rà soát để phát hiện các nội dung cần sửa đổi, bổ sung; kịp thời niêm yết công khai các thủ tục mới được ban hành, sửa đổi; đổi mới quy trình, thủ tục khám, chữa bệnh theo hướng tinh giản, gọn nhẹ, tạo thuận lợi cho người dân tham gia sử dụng các dịch vụ y tế.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thiết lập hệ thống và triển khai kết nối khám chữa bệnh từ xa với các bệnh viện tuyến trên như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Trung ương Huế; duy trì thực hiện tốt cách thức đăng ký khám bệnh qua hệ thống website: bvtkontum.com.vn; sau đó xác minh và làm thủ tục đăng ký để khám hoặc đăng ký qua tổng đài 02603700555; thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Công tác khám bệnh ngoại trú được quan tâm, kịp thời điều chỉnh việc bố trí sắp xếp các khu vực khám bệnh hợp lý, công khai thông tin lịch bác sĩ khám bệnh ngoại trú hàng tuần, giảm thời gian chờ đợi, đáp ứng sự hài lòng và mong đợi của người bệnh; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Nhờ đó, chỉ số hài lòng của nhân viên y tế và người bệnh tiếp tục được cải thiện; tỷ lệ hài lòng người bệnh nội trú đạt: 96,23%, ngoại trú đạt 99,91%…

Với những nỗ lực trong thực hiện cải cách hành chính của ngành Y tế đã góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân khi giao dịch và củng cố thêm niềm tin vào hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.


Thùy Hương

5/5 - (1 bình chọn)
Xem thêm:
Liên hệ
challenges-icon chat-active-icon chat-active-icon